Mức xử phạt hành chính khi quá hạn thẻ tạm trú

01/04/2021 Tuấn Phát

Thẻ tạm trú quá hạn có bị phạt không và nếu có thì bị phạt bao nhiêu? Là một trong những câu hỏi thường gặp của người nước ngoài khi thẻ tạm trú quá hạn. Bài viết này sẽ tổng hợp đầy đủ về mức phạt và cách giải quyết trong trường hợp thẻ tạm trú quá hạn.

Thời hạn của thẻ tạm trú cho người nước ngoài 

Thời hạn của thẻ tạm trú cấp cho người nước ngoài phù hợp với mục đích nhập cảnh và theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh.

Theo Luật số 51/2019 / QH14 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, xin thẻ tạm trú cho người nước ngoài có thời hạn từ 01 năm đến 10 năm như sau:

+ Thẻ tạm trú ký hiệu: ĐT1 có thời hạn không quá 10 năm.

+ Thẻ tạm trú có ký hiệu: NG3, LV1, LV2, LS, ĐT2 VÀ DH có giá trị không quá 05 năm.

+ Thẻ tạm trú ký hiệu: NN1, NN2, ĐT3, TT có thời hạn không quá 03 năm.

+ Thẻ tạm trú ký hiệu: LD1, LD2, PV1 có thời hạn không quá 02 năm.

Khi thẻ tạm trú hết hạn, bạn có thể xin cấp lại thẻ tạm trú mới nếu muốn tiếp tục ở lại Việt Nam phù hợp với mục đích nhập cảnh.

Thẻ tạm trú làm việc cho người nước ngoài

Mức xử phạt hành chính khi thẻ tạm trú quá hạn 

Tại Nghị định số 167/2013 / NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự xã hội quy định cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 500.000 đồng – 2.000.000 đồng đối với lỗi “Người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định hoặc sử dụng giấy tạm trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú tại Việt Nam quá hạn từ 15 ngày trở lên. xuống khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép ”- Trích Điều 17, Khoản 2, điểm e.

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng đối với hành vi “Người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định hoặc sử dụng giấy tạm trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú tại Việt Nam quá hạn. 16 ngày trở lên mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép ”- Trích Điều 17 Khoản 3 điểm đ.

  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng – 10.000.000 đồng với lỗi: “Sử dụng hộ chiếu giả, giấy tờ có giá thay hộ chiếu giả, thị thực giả, thẻ tạm trú giả, thẻ thường trú giả, dấu xác minh giả để xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú. ”- Trích dẫn Điều 17 Khoản 4 điểm b.

  • Phạt tiền từ 15.000.000 đồng – 25.000.000 đồng với lỗi: “Cá nhân, tổ chức tại Việt Nam bảo lãnh, làm thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh, xin thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú, giấy tờ hợp lệ để nhập cảnh, cư trú. Việt Nam nhưng không thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật ”- Trích Điều 17 khoản 5 điểm c.

  • Phạt tiền từ 30.000.000 đồng – 40.000.000 đồng nếu vi phạm: “Làm giả hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá khác thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú hoặc dấu xác minh” – Trích Điều 17 Khoản 6 điểm b.

Lưu ý: Tùy theo mức độ vi phạm và thời hạn của thẻ tạm trú dài hay ngắn mà người nước ngoài sẽ được cấp thẻ tạm trú mới hoặc bị buộc xuất cảnh. Nghiêm trọng nhất, người nước ngoài có thể bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Gọi ngay cho Vietnambooking để tìm ra giải pháp khi thẻ tạm trú hết hạn, quá hạn

Thẻ tạm trú quá hạn cho người nước ngoài phải làm sao? 

Trường hợp người nước ngoài đã hết hạn thẻ tạm trú thì thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trình bày với cơ quan quản lý nước ngoài tại Việt Nam.

Khi thẻ tạm trú hết hạn, người nước ngoài cần đến trình diện cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tỉnh, thành phố gần nhất để chấp hành hình phạt và nộp phạt theo quy định.

Cá nhân, tổ chức mời, bảo lãnh, làm thủ tục cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài có thể bị xử phạt hành chính do thiếu trách nhiệm.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp mới thẻ tạm trú.

Nếu người nước ngoài muốn ở lại Việt Nam thì phải làm thủ tục xin cấp thẻ tạm trú mới tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

KHOẢNH KHẮC DU LỊCH

Cảnh đẹp New York

Empire-State-Building

Bridges-in-Central-Parks

Tượng nữ thần tự do

Cảnh đẹp mùa thu Hàn Quốc

Vé Máy Bay Khuyến Mãi